thang may quang ngai 04

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thang máy Quảng Ngãi

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thang máy

Thang máy Quảng Ngãi là thiết bị di chuyển lên xuống không thể thiếu trong bất cứ tòa nhà, chung cư cao tầng, văn phòng, khách sạn, siêu thị, bệnh viện,… thậm chí là các biệt thự. Tuy nhiên dù sử dụng phương tiện này thường xuyên như vậy nhưng bạn có biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thang máy Quảng Ngãi không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thang máy được cấu tạo từ những bộ phận nào?

thang may quang ngai 16

Cấu tạo của thang máy Quảng Ngãi gồm 4 thành phần chính bao gồm:

  • Một là hố thang máy. Đây là bộ phận được đặt dọc theo chiều cao của tòa nhà, xuyên suốt từ trên xuống dưới.

  • Hai là phòng thang máy. Đối với thang máy có phòng máy, thì phòng máy được bố trí trên đỉnh của giếng thang.

  • Ba là hố PIT. Bộ phận này được bố trí dưới sàn thấp nhất của tòa nhà – nơi đã được lắp đặt bộ phận giảm chấn, hệ thống điện.

  • Bốn là các thiết bị điện, thiết bị cơ được lắp đặt kín và an toàn trong phòng máy và giếng thang:

– Motor kéo: Bộ phận này thường được lắp ở trên đỉnh giếng thang hoặc 1 số trường hợp lắp dưới hố thang. Motor kéo có tác dụng dẫn động hộp giảm tốc theo 1 tốc độ nhất định làm quay puli – thiết bị kéo cabin lên xuống.

– Hệ thống điều khiển thang máy: là bộ phận chứa các thiết bị điện tử được lập trình điều khiển để đảm bảo thang máy hoạt động theo yêu cầu.

– Ray dẫn hướng: Được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo hố thang. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).

– Bộ hạn chế tốc độ hay còn gọi là thắng cơ. Bộ phận này có nhiệm vụ kẹp chặt cabin thang máy vào ray dẫn hướng khi cabin di chuyển quá tốc độ cho phép.

– Giảm chấn là thiết bị được thiết kế ở dưới hố pit. Bộ phận này có nhiệm vụ làm giá đỡ cho cabin khi các hệ thống đảm bảo an toàn khác đều không hoạt động.

– Cửa cabin và cửa tầng: Được thiết kế mở ra đóng vào trơn tru nhất. Ngoài ra còn được tích hợp hệ thống chống kẹt cửa Photocell để đảm bảo an toàn trong trường hợp có vật cản khi cửa thang hoặc cửa tầng đang đóng.

– Cabin là thiết bị chính trong thang máy đưa người sử dụng di chuyển theo yêu cầu. Là nơi cho phép người sử dụng đứng bên trong và điều khiển thang máy di chuyển theo ý muốn.

– Phần đối trọng là thiết bị được thiết kế đối lập với cabin có nhiệm vụ dùng sức nặng để kéo cabin đi lên hoặc đi xuống. Bộ phận này kết hợp với máy kéo để đưa cabin lên xuống được dễ dàng.

Nguyên lý hoạt động của thang máy

Để tìm hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của thang máy bạn hãy theo dõi hoạt động của nó trong 3 trạng thái sau đây:

Khi thang máy đang vận hành

Các ròng rọc được kết nối với động cơ motor, khi motor quay làm ròng rọc quay. Khi đó ròng rọc sẽ làm cho dây cáp di chuyển và kéo cabin thang máy di chuyển theo hướng đã được thiết lập trước. Và khi động cơ quay theo chiều ngược lại thì ròng rọc quay theo chiều ngược lại và thang máy di chuyển ngược lại theo chiều đã thiết lập.

Cabin thang máy và đối trọng di chuyển trên rail hướng dẫn theo hai bên giếng thang. Rail và đối trọng giúp giữ cabin được di chuyển đúng hướng hành trình tránh lắc lư qua lại và dừng an toàn trong các trường hợp khẩn cấp.

Hiểu đơn giản hơn là khi người dùng bước vào thang máy, ấn nút gọi tầng, lúc này tín hiệu điều khiển sẽ được gửi đến bộ điều khiển trung tâm và phân tích tầng nào gần nhất để điều khiển động cơ kéo cabin và dừng tầng một cách chính xác. Quá trình được diễn ra và lặp lại tương tự.

thang may quang ngai 17

Cấu tạo và công dụng chi tiết từng thiết bị thang máy

Chi tiết cấu tạo thang máy Quảng Ngãi gồm những bộ phận sau: máy kéo, tủ điều khiển, sàn phòng máy, cáp tải, bộ chống vượt tốc, thùng thang, rail dẫn hướng, đối trọng, cửa cabin, dây điện theo cabin, hệ thống cửa tầng, sàn tầng, lò xo giảm chấn.

thang may quang ngai 18

Động cơ thang máy (motor, máy kéo)

Thông thường động cơ thang máy Quảng Ngãi sẽ được lắp ở trên đỉnh hoặc bên dưới thang máy. Với công trình bị giới hạn chiều cao thì có thể lắp ở phía bên dưới. Motor/ máy kéo có tác dụng dẫn động, giảm tốc, làm quay puli – kéo cabin lên, xuống.

thang may quang ngai 19

Hệ thống phanh gắn trên motor kéo sẽ ảnh hưởng đến sự nhịp nhàng và êm ái

Hệ thống phanh gắn trên motor kéo sẽ ảnh hưởng đến sự nhịp nhàng và êm ái của quá trình dừng tầng và nó không hoàn toàn phụ thuộc vào cấu tạo thang máy. Nhằm giữ cabin dừng đúng tầng và chính xác. Phần đồng trục được gắn cùng động cơ và phần tang phanh giúp quá trình dừng tầng đúng vị trí.

Motor thang máy Quảng Ngãi là một thiết bị vô cùng quan trọng trong quá trình lắp đặt và các chủ đầu tư thường dùng motor nhập khẩu của Mitsubishi hay Fuji của Nhật Bản.

Tủ điều khiển

Là hệ thống điều khiển của thang máy được lập trình tự động giúp thang máy hoạt động trơn tru không gặp sự cố. Nó được thiết kế gồm các phần điện tử và thiết bị điện tử.

thang may quang ngai 20

Những thiết bị này được lắp đặt tại phòng máy nằm trên cùng của cabin để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho công trình. Sử dụng hệ thống điều khiển mới bạn có thể thực hiện cùng lúc nhiều lệnh gọi tầng trong lúc dừng hoặc lúc thang đang di chuyển.

Hệ thống này đem đến năng suất cao cho hoạt động cầu thang máy Quảng Ngãi. Liên kết giữa các nút ấn tới hệ thống điều khiển, từ đó phát lệnh cho các thiết bị cơ học hoạt động nhịp nhàng. Thang máy còn được lắp thêm hệ thống đèn tín hiệu ở cửa tầng và trong cabin để người dùng có thể biết được tình trạng hoạt động của thang và vị trí thang máy.

Cabin thang máy

Cabin thang máy Quảng Ngãi cũng là một bộ phận vô cùng quan trọng của thang máy. Hiện nay cửa thang máy gia đình được phân chia ra làm 2 loại chính là: Cửa mở dồn một bên và cửa mở về hai bên.

thang may quang ngai 21

Trong cấu tạo thang máy Quảng Ngãi thì cabin thang máy cần lưu ý nhất về tính thẩm mỹ, bộ phận này giúp người dùng di chuyển, hay còn gọi là thùng thang. Bên trong cabin thang máy bạn có thể trang trí thêm hoa văn, gương, hay màn hình điện tử… tùy thuộc vào sở thích của bạn. Nó còn rất phong phú và đa dạng với nhiều kiểu dáng khác nhau và bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Cabin thang máy gồm một số thiết bị phụ khác:

  • Đầu cửa cabin thang máy
  • Khung cửa thang máy
  • Khung bao cửa thang máy
  • Cánh cửa thang máy
  • Sill cửa thang máy
  • Photocell cảm biến vật cản
  • Khóa cửa an toàn cho thang

Rail thang máy

Muốn thang máy di chuyển đúng hướng thì người ta đã phải thiết kế ray dẫn đường dọc theo giếng thang máy Quảng Ngãi để đảm bảo đối trọng của thang máy đúng và không bị lệch ra khỏi đường đi.

thang may quang ngai 22

Động cơ của máy chính là motor được lắp trên nóc giếng thang. Thiết bị này dẫn động đến hộp giảm tốc theo vận tốc cho sẵn, làm quay puly để kéo cabin hoạt động lên xuống. Hoạt động của motor đối trọng sẽ giúp liên kết đối trọng và cabin với nhau, trong khi đó người ta dùng hệ thống puly ma sát treo cabin kết hợp với sợi cáp nâng.

Phần lớn chuyển động của thang máy sẽ dựa vào cabin và đối trọng nhờ cáp nâng khi có chuyển động từ cáp nâng nhờ puly ma sát quay, do motor kéo tạo nên dây chuyền hoạt động. Cho nên việc hoạt động của motor kéo là điều rất quan trọng. Sẽ có tủ điều khiển riêng để đặt hệ thống điều khiển giúp thuận tiện hơn trong việc điều chỉnh.

Thắng cơ (Bộ giảm tốc, giảm chấn)

Trong cấu tạo thang máy gia đình thì thiết bị khống chế vượt tốc hay phanh cơ khí (thắng cơ). Thắng cơ thang máy (Governor) là thiết bị bắt buộc phải có ở thang máy.

Để xử lý tình huống di chuyển quá nhanh hoặc quá chậm của thang máy, các nhà thiết kế đã tạo nên bộ hạn chế tốc độ. Nó có công dụng chính là đảm bảo tốc độ thang máy luôn trong mức an toàn.

Giảm chấn

Nhiều lúc khi đi thang máy bạn sẽ cảm thấy thang đang rung chuyển hoặc rung lắc khi gần đến tầng cần dừng. Để khắc phục hiện tượng này thì người ta đã lắp thêm giảm chấn ở dưới thang máy. Nó có tác dụng dừng đỡ cabin giúp giảm sự rung lắc do dừng tầng của thang máy Quảng Ngãi.

thang may quang ngai 23

Đối trọng thang máy

Đối trọng thang máy Quảng Ngãi là thiết bị không thể thiếu trong thang máy sử dụng cáp kéo. Nguyên tắc hoạt động của thang máy là 1 bên đối trọng, một bên cabin, 2 bên cân bằng với nhau. Đối trọng có trọng lượng được tính bằng tải trọng tĩnh và tải trọng động của cabin nhân với 150%.

Đối trọng trong thang máy thường được làm bằng bê tông đúc kết hợp cùng vỏ bọc nhựa tạo nên vẻ ngoài bắt mắt.

Một số thiết bị, hệ thống an toàn trong cấu tạo thang máy.

Thiết bị phần cơ khí

  • Cửa tầng được lắp đặt chuẩn ở bên ngoài thang máy thì sẽ không thể tự mở hoặc mở bằng tay được để đảm bảo an toàn. Do đó, cửa tầng đóng mở được là do cửa cabin điều khiển.
  • Button tầng
  • Hệ thống khung cơ khí bệ máy
  • Hệ thống phanh cơ khí
  • Hệ thống chuyển động cửa tầng và cửa cabin: Giúp bạn nhận biết được thang máy có bị hỏng hay không, êm ái khi đóng/mở cửa, chế độ vận hành như thế nào? Hiện nay có 2 loại đầu cửa đó chính là loại sản xuất trong nước và nhập khẩu. Chất lượng sản phẩm nhập khẩu tốt hơn so với ở trong nước.

Phần điện của thang máy

Phần điện bên trong của thang máy gia đình bao gồm:

  • Cáp tín hiệu: Được đấu nối từ tủ điện bên trên phòng máy xuống hộp điều khiển được lắp đặt trên nóc cabin.
  • Hộp điều khiển trên nóc cabin.
  • Hệ thống thiết bị điện chiếu sáng cho hố thang máy.
  • Hệ thống thiết bị giới hạn hành trình của thang máy đảm bảo an toàn cho thang.

Phần điện bên trên phòng máy:

  • Tủ điều khiển: là nơi điều khiển mọi hoạt động của thang máy như hệ thống relay, điều khiển tốc độ, contactor, các bo mạch trung gian, điều khiển tín hiệu.
  • 2 bộ phận vô cùng quan trọng trong tủ điều khiển thang máy là bộ điều khiển tín hiệu và tốc độ. Do đó, bạn cần lưu ý lựa chọn thương hiệu sản xuất uy tín khi lựa chọn lắp đặt cho gia đình mình.
  • Hệ thống cứu hộ tự động: bộ phận này là rất quan trọng và cần thiết đối với thang máy gia đình. Bởi khi xảy ra sự cố hoặc mất điện đột ngột thì hệ thống này sẽ hoạt động dựa vào bình acquy hoặc UPS dự phòng.

Hướng dẫn cách vận hành sử dụng thang máy

Bạn nhấn nút gọi tầng rồi đợi cabin: Nhấn nút gọi tầng theo hướng muốn đi rồi chờ đến khi cabin đến.

Khi vào cabin: Bạn cần kiểm tra đèn bảo xem thang máy đang vận hành theo chiều lên hay hay xuống trước khi vào thang máy. Nếu thang máy bị quá tải, hệ thống báo quá tải (OLH) sự tự động kích hoạt và mọi người sẽ nghe được tiếng chuông vang lên. Khi đó, chỉ cần một vài hành khách ra khỏi thang máy đến khi chung không kêu nữa là thang máy sẽ tiếp tục di chuyển được.

Khi có người vẫn đang muốn vào trong thang máy mà cửa thang máy lại bắt đầu đóng thì bạn chỉ cần ấn nhẹ shoe an toàn ở mép cửa, đặt bàn tay lên trên cảm biến để cửa mở ra. Còn khi cửa thang máy đã sắp đóng hết thì hãy nhấn nút gọi tầng của chiều di chuyển là cửa sẽ mở ra lại.

Khi vào trong cabin, nếu bạn muốn di chuyển đến tầng nào thì hãy nhấn nút gọi tầng trên bảng điều khiển. Nếu ấn quá trễ thì chiều di chuyển của thang máy sẽ đổi.

Cabin di chuyển đến tầng bạn cần đến và cửa mở thì bạn hãy bước chân cẩn thận ra khỏi cabin.

Nguyên lý hoạt động của thang máy khi mất điện

Trong trường hợp xảy ra mất điện thì chức năng cứu hộ được trang bị ở cabin sẽ được kích hoạt và tự động di chuyển đến tầng gần nhất. Thang máy Quảng Ngãi lúc này sẽ sử dụng nguồn điện ắc quy để hoạt động và mở cửa để tạo điều kiện sơ tán hành khách. Khi đã hết khoảng thời gian xác định trước sau khi khôi phục nguồn điện, cabin tự động tiếp tục hoạt động bình thường.

thang may quang ngai 24

Nguyên lý hoạt động của thang máy Quảng Ngãi khi hỏa hoạn

Hiện nay, thang máy được trang bị chức năng hoạt động khi có hỏa hoạn (FER): khi có tín hiệu báo động hỏa hoạn của tà nhà thì công tắc của chức năng hoạt động trong trường hợp có hỏa hoạn sẽ được kích hoạt thì tất cả các cabin và các cabin ấy sẽ tự động đi đến tầng sơ tán hành khách.

Khi đặt hàng thì vị trí của công tắc chức năng hoạt động lúc xảy ra hỏa hoạn và tầng sơ tán hành khách sẽ được quy định. Tầng sơ tán hành khách chính là các tầng cabin sẽ đến và dừng để hành khách sơ tán ra khỏi cabin.

Làm thế nào để thang máy hoạt động hiệu quả và an toàn? 

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thang máy Quảng Ngãi và không gặp phải trường hợp đáng tiếc và sự cố xảy ra do yếu tố chủ quan thì bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây:

thang may quang ngai 25

  • Trước khi sử dụng thang máy bạn cần kiểm tra và xác nhận xem thang máy chạy ổn định không, êm ái khi chạy không, dừng có đúng điểm không,… bằng cách cho thang máy chạy đủ ít nhất 1 vòng từ tầng dưới cùng đến tầng trên cùng.
  • Kiểm tra cửa thang máy đảm bảo không bị hư hại và đóng mở bình thường
  • Kiểm tra các rãnh sill cửa cabin và cửa vào để chắc chắn chúng không có bụi bẩn và vật lạ nào.
  • Kiểm tra và xác nhận cảm biến cửa điện tử hoạt động bình thường không.
  • Kiểm tra màn hình hiển thị ở các tầng và cabin không có hư hại, bụi bẩn và không có bất thường trong chức năng hiển thị.
  • Kiểm tra nút gọi, bảng điều khiển trong cabin không có bụi bẩn hoặc hư hại.
  • Kiểm tra đèn cabin và đèn chiếu sáng khẩn cấp vẫn hoạt động bình thường
  • Liên hệ với đơn vị bảo trị nếu hố thang máy bị hoặc có nguy cơ bị ngập nước.
  • Cần bảo dưỡng thang máy thường xuyên, đảm bảo yêu cầu thẩm định của cơ quan nhà nước khi sử dụng thang máy.
  • Không tự ý sửa chữa, tháo gỡ thang máy Quảng Ngãi khi không có giám sát của kỹ thuật viên.
  • Không cho những vật nặng, cồng kềnh vào thang máy để đảm bảo tải trọng cabin luôn được an toàn
  • Treo nội quy ở những nơi dễ nhìn và cần phải tuân thủ nội quy khi sử dụng.
  • Khi cần vận chuyển hàng hóa có khả năng gây cháy nổ cao thì cần có biện pháp bảo vệ và không vận chuyển cùng với người.

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin liên quan đến cấu tạo thang máy mà công ty thang máy Quảng Ngãimuốn chia sẻ đến bạn đọc có thể hiểu thêm. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể trực tiếp liên hệ qua Hotline để được tư vấn cụ thể nhất nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *